การปลูกถ่ายไต (Kidney Transplant)

เคยได้ยินคนพูดกันไหมคะว่า อยากขายไตจังเลย จะเอาไตไปขายได้ที่ไหน? จริงๆ แล้วการขายไตไม่สามารถทำได้นะคะ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายค่ะ แล้วถ้าการขายไตผิดกฎหมาย แล้วผู้ป่วยที่ได้รับ ‘การปลูกถ่ายไต(Kidney Transplantion)’ นี่เค้าไปเอาไตมาจากไหนกันนะ

ร่างกายของเรามีไต 2 ข้าง โดยไต ทำหน้าที่ในการกรองของเสียจากเลือด โดยจะขับออกมาเป็นน้ำปัสสาวะนั่นเอง

โรคไตวายเรื้อรังจะมีการทำลายเนื้อไตอย่างต่อเนื่อง โดยการทำงานของไตจะลดลงต่ำกว่า 50% ซึ่งภาวะไตวายเรื้อรังเนื้อไต ไม่สามารถฟื้นฟูกลับมาทำงานได้ตามปกติทำให้เกิดการคั่งค้างของของเสีย ผู้ป่วยไตวายเรื้อรังจึงจำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีบำบัดทดแทนไต หรือ การล้างไต นั่นเอง

ก่อนอื่นเราต้องมาดูกันก่อนว่า ผู้ป่วยที่จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีปลูกถ่ายไต หรือ Recipient ต้องเป็นผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเรื้อรัง ที่ต้องรักษาด้วยการล้างไต

ซึ่งก่อนที่จะบริจาคไตในผู้บริจาคที่มีชีวิต จะต้องมีขั้นตอนของการคัดกรอง เช่น การซักประวัติด้านสุขภาพ การตรวจเลือด ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ เป็นต้น

โดยผู้ที่จะบริจาคไตได้นั้น แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

  1. ผู้บริจาคไตที่มีชีวิต (Living Donor) โดยผู้บริจาคไตที่มีชีวิต สามารถบริจาคไตได้ 1 ข้าง ซึ่งสามารถบริจาคได้ในกรณี ดังนี้ ผู้บริจาคไตมีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับผู้รับบริจาค ผู้บริจาคไตมีความสัมพันธ์เป็นสามีหรือภรรยากับผู้รับบริจาค
  2. ผู้บริจาคไตที่เสียชีวิต (Cadaveric Donor) โดยผู้บริจาคต้องมีการวินิจฉัยภาวะสมองตายจากแพทย์ และมีการแสดงเจตจำนงค์จากญาติหรือผู้เสียชีวิตในการบริจาคอวัยวะ

ซึ่งหลังจากการบริจาคไต สำหรับผู้บริจาคที่เป็นผู้บริจาคที่มีชีวิต (Living Donor KT) นั้นจะเหลือไตเพียงข้างเดียว แต่สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ เช่นเดียวกับผู้ที่ได้รับการบริจาคไต ที่จะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเช่นกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการรับประทานอาหาร การออกกำลังกาย และในด้านอื่นๆ แต่ทั้งผู้ที่บริจาคไตและผู้ที่ได้รับการบริจาคไตต้องมีการดูแลตนเองที่ดีและต้องตรวจสุขภาพอยู่อย่างสม่ำเสมอค่ะ

สนใจบริการ

เจาะเลือดที่บ้าน #ทำแผลที่บ้าน #วางแผนสอนดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุที่บ้าน#เปลี่ยนสายให้อาหารที่บ้าน#เปลี่ยนสายสวนปัสสาวะที่บ้าน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line : @unitynursingcare
Tel 📱: 063-526-5593
E-mail 📩: unitynursingcare@gmail.com
Website 🌐 : www.unitynursingcare.com