ไทฟอยด์เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Salmonella ติดจากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนเชื้อโรค โดยหลังจากได้รับเชื้อผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร มีไข้สูง และมีท้องร่วง ในผู้ป่วยบางรายอาจมีผื่นร่วมได้ด้วย

มาดูกันค่ะว่าวิธีป้องกันไข้ไทฟอยด์สามารถทำอย่างไรได้บ้าง

  1. ดื่มน้ำสะอาด เช่น น้ำขวด น้ำต้มสุก
  2. รับประทานอาหารสุก ปรุงเสร็จใหม่ๆ
  3. ล้างผัก ผลไม้สด ให้สะอาดก่อนรับประทาน
  4. ล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง
  5. แยกอุปกรณ์-ภาชนะสำหรับใช้กับของสด และของปรุงสุกแล้ว เช่น มีด และเขียง

นอกจากวิธีที่กล่าวมาข้างต้นยังมีการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไข้ไทฟอยด์ ซึ่ง วัคซีนนั้นทำมาจากเชื้อไทฟอยด์ที่ตายแล้ว ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ทำให้เกิดโรคไข้ไทฟอยด์ในผู้ที่ได้รับวัคซีน เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ และเด็กที่มีอายุมากกว่า 2 ปีขึ้นไปค่ะ

ปัจจุบันโควิด-19 กลับมาระบาดอีกครั้ง มีการพบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัด ทุกคนต้องป้องกันตนเองเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสนะคะ

วันนี้เรามาดู 6 วิธีป้องกันเชื้อโคโรน่าไวรัส ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้กันค่ะ

  1. ล้างมื้อนานอย่างน้อย 20 วินาที
  2. ล้างมื้อด้วยน้ำและสบู่ การล้างมือด้วยน้ำและสบู่จะช่วยให้เชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่อยู่บนมือเราออกไป ทำให้มือเราสะอาดนั่นเอง
  3. สวมใส่หน้ากาก ได้ทั้งหน้ากากผ้าและหน้ากากอนามัยเลยค่ะ แต่ที่สำคัญต้องไม่ใส่ซ้ำนะคะ ถ้าเป็นหน้ากากผ้าต้องหมั่นซักทำความสะอาดทุกวันด้วยค่ะ
  4. หลีกเลี่ยงการไปอยู่ในพื้นที่ชุมชนแออัด เช่น ตลาดสด โรงภาพยนตร์ หรือหากหลีกเลี่ยงการไปไม่ได้ก็ต้องสวมใส่หน้ากากในที่สาธารณะด้วยค่ะ
  5. หลีกเลี่ยงการสัมผัส เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากหากมีเชื้อโรคติดอยู่ที่มือ วัตถุต่างๆ แล้วเราใช้มือไปจับ เชื้อโรคนั้นติดมาที่มือเรา หากเรานำมือมาสัมผัสบริเวณหน้า ทำให้เราสามารถรับเชื้อโรคเข้าไปในร่างกายได้
  6. ล้างมือด้วยแอลกอฮอร์ หากต้องเดินทาง หรืออยู่นอกบ้าน การล้างมือด้วยน้ำและสบู่ สามารถทำได้ยาก เราจึงแนะนำให้พกแอลกอฮอร์ล้างมือ เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่มือ ป้องกันการติดเชื้อสู่ตนเองค่ะ

นี่เป็นตัวอย่าง 6 วิธีง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ เพียงเท่านี้ เราก็ช่วยกันมีส่วนร่วมในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ได้แล้วค่ะ

สนใจบริการ

พาผู้สูงอายุไปโรงพยาบาล #ดูแลเจาะเลือดที่บ้าน #บริการทำแผลที่บ้าน #บริการวางแผนสอนดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุที่บ้าน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line : @unitynursingcare
Tel ????: 063-526-5593
E-mail ????: unitynursingcare@gmail.com
Website ???? : www.unitynursingcare.com

หมายเหตุ : ให้บริการในเขตพื้นที่ กรุงเทพฯ และปริมณฑล