เวลาร่างกายของเรามีการติดเชื้อเกิดขึ้น หากเจาะเลือดดูเม็ดเลือดขาว(White Blood Cells) มักจะพบว่าเม็ดเลือดขาว มีจำนวนสูงกว่าปกติ (ระดับเม็ดเลือดขาวปกติในกระแสเลือดของเราอยู่ที่ 4,500-10,000 cell/ml.)

นั่นเป็นเพราะว่า เมื่อร่างกายของเรามีการอักเสบติดเชื้อขึ้น เม็ดเลือดขาวจะถูกสร้างขึ้นเพื่อมาต่อสู้กับเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกายเรานั่นเองค่ะ

กรณีที่เม็ดเลือดขาวอยู่ในระดับต่ำกว่าปกติ แปลว่าภูมิคุ้มกันของร่างกายของเราต่ำ ทำให้ร่างกายของเราเกิดการติดเชื้อได้ง่าย ต้องระวังเรื่องการรักษาความสะอาด รับประทานอาหารที่สุกสะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อค่ะ

ซึ่งเม็ดเลือดขาวแบ่งออกเป็น 5 ชนิด ได้แก่

  1. Lymphocytes เม็ดเลือดขาวชนิดนี้จะสร้าง แอนติบอดี(Antibody) เพื่อมาต่อสู้กับแบคทีเรีย ไวรัส
  2. Monocytes เป็นเม็ดเลือดขาวที่มีอายุขัยยาวนานมากกว่าเม็ดเลือดขาวตัวอื่นๆ ช่วยในการทำลายแบคทีเรีย
  3. Neutrophils เป็นเม็ดเลือดขาวที่เป็นทำการฆ่าแบคทีเรีย หรือเชื้อรา เป็นชนิดของเม็ดเลือดขาวที่มีมากสุดในกระแสเลือดและยังเป็นด่านหน้าในการต่อสู้กับเชื้อโรค
  4. Eosinophils เม็ดเลือดขาวชนิดนี้จะทำหน้าที่จู่โจมและฆ่าปรสิตและเซลล์มะเร็ง และช่วยเกี่ยวกับการตอบสนองต่อภูมิแพ้
  5. Basophils เม็ดเลือดขาวชนิดนี้จะเป็นตัวบ่งบอกเมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในกระแสเลือด โดยมันจะทำหน้าที่สร้างสารเคมี เช่น ฮิสตามีน (Histamine) เพื่อบ่งบอกถึงภาวะภูมิแพ้ เป็นต้น

จะเห็นแล้วว่าเมื่อร่างกายของเรามีการติดเชื้อหรือการอักเสบเกิดขึ้น นอกจาก WBC ที่สูงขึ้นแล้วนั้น หากเรามาดูชนิดของเม็ดเลือดขาวทั้ง 5 แบบ ก็อาจจะมีชนิดใดชนิดหนึ่งสูงขึ้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าร่างกายของเรามีการติดเชื้อหรือการอักเสบขึ้นจากสาเหตุใดนั่นเองค่ะ

สนใจบริการ

บริการเจาะเลือดที่บ้าน #บริการทำแผลที่บ้าน #บริการวางแผนสอนดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุที่บ้าน #เปลี่ยนสายให้อาหารที่บ้าน #บริการเปลี่ยนสายสวนปัสสาวะที่บ้าน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line : @unitynursingcare
Tel 📱: 063-526-5593
E-mail 📩: unitynursingcare@gmail.com
Website 🌐 : www.unitynursingcare.com