ถ้าใครเคยมีประสบการณ์ มด แมลงเข้าหู จะรู้เลยว่าพอเจ้ามด แมลงเข้าไปในหู จะได้ยินเสียงกรอบแกรบๆ หูอื้อ หรือถ้ามด แมลงนั้นเดินเข้าไปลึก ก็จะมีอาการเจ็บภายในรูหู ตามมาได้ค่ะ

หลายคนพอรู้สึกว่ามีอะไรอยู่ในรูหูก็จะนำไม้ปั่นหูเข้าไปแคะ เพื่อให้สิ่งแปลกปลอมนั้นออกมา แต่ในความเป็นจริงแล้วนั้น การใช้ไม้ปั่นหู นอกจากจะไม่ทำให้มด แมลงนั้นออกมาจากหูแล้ว จะยิ่งทำให้มันเดินเข้าไปในหูลึกขึ้น และอาจทำให้หูของเราเกิดแผลจากการแหย่หรือการแคะที่แรงได้ด้วยค่ะ

วิธีปฐมพยาบาลเมื่อมีมด หรือแมลงเข้าหู สามารถทำได้ ดังนี้ค่ะ

  1. ใช้น้ำมัน เช่น baby oil น้ำมันมะกอก หยดเข้าไปในรูหู
  2. สักพักค่อยเอียงรูหูด้านนั้นลง เพื่อให้น้ำมันไหลออกมา ตามแรงโน้มถ่วง
    วิธีการนี้จะทำให้มด แมลงที่เข้าไปในหูเราจมน้ำมัน เดินเข้าไปในรูหูต่อไม่ไหว หลังจากนั้นตัวของมันก็จะไหลออกมาตามน้ำมันออกมานอกรูหูค่ะ

ในกรณีที่ผู้ที่ถูกมด แมลงเข้าหูมีการใส่ท่อระบายน้ำในหู หรือมีแก้วหูทะลุ ห้ามหยอดน้ำมันเข้าไปในหูนะคะ เพราะอาจทำให้เกิดการทำลายหูชั้นใน หรือเกิดหูน้ำหนวกได้ค่ะ

หากใครที่ใช้วิธีการหยอดน้ำมันแล้วไม่ได้ผล ยังเจ็บแปล๊บๆ ในรูหู มีเสียงดังกรอบแกรบๆ ในรูหูอยู่ แนะนำว่าต้องไปพบแพทย์ที่ รพ. เพื่อให้แพทย์ส่องหูและนำเจ้ามด แมลง สิ่งแปลกปลอมนี้ออกมาจากรูหูของเราค่ะ เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้เกิดการอักเสบและอาจทำให้เกิดจากติดเชื้อตามมาได้ค่ะ

สนใจบริการ

บริการเจาะเลือดที่บ้าน #บริการทำแผลที่บ้าน #บริการวางแผนสอนดูแลผู้ป่วยผู้สูงอายุที่บ้าน
เปลี่ยนสายให้อาหารสาย #บริการเปลี่ยนสายสวนปัสาสวะที่บ้าน

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
Line : @unitynursingcare
Tel 📱: 063-526-5593
E-mail 📩: unitynursingcare@gmail.com
Website 🌐 : www.unitynursingcare.com